lullaby – we swim from the river into the sea – เพียง

* ในquoteคือคำพูดของนักร้องนะครับ *

ผมมีอัลบั้มแรกของวงนี้อยู่สองแผ่น ฟังอยู่เป็นปีๆ ชอบมากจนไม่เชื่อว่าเขาจะทำอัลบั้มที่สองได้ดีกว่าอัลบั้มแรก เพลงนี้ผมฟังทีแรกแล้วไม่เข้าใจ เพียงแต่ถูกใจในmelodyของคำร้อง แค่ทำนองไม่รวมเนื้อเพลงก็ดีมากอยู่แล้ว พอได้รู้เนื้อหาก็คิดทันทีว่าจะเอามาเขียนลงblogให้ได้ เนื้อหาขอเพลงพูดถึงสารสองชนิด ผมฟังทีแรกก็งงว่าอะไรสามสองชนิด ผมฟังผิด สารสองชนิดที่ว่านี้คือสาระสำคัญของมนุษย์ หนึ่งคือbody ส่วนที่เป็นร่างกายของเรา จับต้องได้ มีอยู่จริง แต่อีกส่วนหนึ่งคือส่วนที่เรียกว่าmind จับต้องไม่ได้ แต่มันมีอยู่ มันสำคัญมาก ‘มันทำให้ร่างกายเราเคลื่อนไหว อย่างมีจุดหมายปลายทาง’ ฟังเขาพูดแล้วต้องคิดตาม mindคือวิญญาณ คือจิตใจ เป็นเข็มทิศให้กับร่างกาย และทั้งสองสิ่งนี้ต้องอยู่ด้วยกัน ‘วันหนึ่ง เมื่อหัวใจเรามันหายไป เราก็กลายเป็นคนที่ไร้เข็มทิศ จุดมุ่งหมายในชีวิตหายไป เศร้าจังเลยนะครับ เรามาฟังกันดูนะครับ’

สารสองชนิด รวมอยู่ในหนึ่งชีวิต
คนหนึ่งคนก็หนึ่งตัวตนและอีกหนึ่งจิตใจ
ไม่อาจแยกจากกันไปไหน
หนึ่งชีวิตจะเป็นอย่างไร หากขาดไปเพียงหนึ่ง
ฉันกลายเป็นวัตถุ ก้อนหนึ่งที่ยังร้องเพลง
ให้กับลม กับฝน กับฟ้าไม่มีความหมาย
เรื่องรักลึกซึ้ง เพียงร้องจากข้างใน
ก็ไม่รู้จะร้องมันได้ไง เมื่อไม่มีเธอ ตรงนี้

* เพียงเธอ เพียงใจ เพียงใคร เพียงหนึ่ง
เพียงจาก เพียงหาย เพียงกาย ฉันจึง
เคว้งคว้างความหวังเลือนลางทุกอย่าง
มันไม่มีเหลือพลังแห่งการเดินทาง *

ฉันจึงเป็นชีวิต ที่ปราศจากเข็มทิศ
ได้แต่ล้มลงหยุด ไม่รู้จุดหมาย
ร้องเพลงก็ร้องไปน้ำตาจะไหล
ทั้งชีวิตเธอคือความหมาย ไม่รู้หรือไงจงกลับมา

แน่นอนว่าผมชื้ออัลบั้มที่สองนี้แล้วและฟังมากพอๆกันกับอัลบั้มแรก

This entry was posted in ภาพยนตร์ดนตรี. Bookmark the permalink.

1 Response to lullaby – we swim from the river into the sea – เพียง

  1. amp says:

    เขียนดี

Leave a comment